Bái Đính cổ tự

Suốt dặm dài lịch sử dân tộc, Bái Đính – một biểu tượng tâm linh đã có từ ngàn năm nay, ít nhất là từ thời nhà Lý, khi đức Thánh Nguyễn chọn đỉnh núi Bái Đính làm nơi tu hành, chọn những cánh rừng bạt ngàn xung quanh núi làm vườn Sinh Dược để cứu độ muôn dân.

kham-pha-viet-nam-bai-dinh

“Bái đính cổ tự” sẽ được phát sóng trong chương trình Khám phá Việt Nam lúc 17h15 ngày 02/07/2016 trên kênh VTV1.

Nơi đây là một ngọn núi hùng vĩ và cao nhất trong vùng, Bái Đính sơn đứng độc lập trên vùng đất cao và bằng phẳng, thế núi đột khởi, vững chãi, hình dáng vòng cung tựa tay ngai, tạo thành một thung lũng ở chân núi. Từ xa xưa, đã là nơi diễn xướng lễ bái lớn trên đỉnh núi, do Nguyễn Minh Không dốc tâm khai sáng.

DCIM100MEDIA

Khi lên đến núi, Ông đã phát hiện ra bên sườn núi phía đông nam có một thung lũng với nhiều cây thuốc quý, sau đó ông lại trồng thêm một số loại thảo dược nữa được gọi là vườn Sinh Dược. Sang đến phía Nam, dưới chân núi còn có một giếng nước hình mặt nguyệt quanh năm nước xanh như ngọc nên có một mỹ danh là Giếng Ngọc. Tương truyền, đây là giếng nước do Đức Thánh Nguyễn được thần linh báo mộng ban cho nguồn nước quý, khi đào trúng mạch, nước từ lòng đất cứ lùng lên, nên còn có tên là Lỗ Lùng. Ông đã cho đắp thành giếng, và dùng nguồn nước này sắc thuốc chữa bệnh cho chúng sinh.

Ngoài ra Ông còn phát hiện một động nằm ở phía Nam, thấy động đẹp, Ông đã biến động làm chùa thờ Phật. Động đó sau ngày được gọi là động Sáng. Đây chính là Bái Đính cổ tự – một ngôi chùa trong lòng động Sáng như chúng ta thấy hiện nay.

nhung-hinh-anh-dep-ve-chua-bai-dinh-ninh-binh-cong-chua

Thiên nhiên đã khéo sắp đặt một lối mòn thoai thoải dốc để giúp con người làm đường đi, từ dưới chân núi, bước lên 100 bậc đá mới đến tam quan chùa, lối đi lên chùa bao gồm 265 bậc đá xanh được làm từ các nghệ nhân chế tác đá của làng đá Ninh Vân. Từ  Tam quan đi lên 50 bậc đá, phía bên phải  là đến nơi thờ Tổ. Vì dựa vào núi đá làm chùa, nên nơi thờ Tổ ở đây là một hốc đá ăn sâu vào sườn núi. Trong hang nhỏ này đặt tượng Bồ Đề Đạt Ma đang ngồi trong tư thế toạ thiền.

Từ đây, đi lên một đoạn sẽ thấy một cửa hang động. Đó là hang Sáng – là động thờ Phật – và cũng chính là chùa Bái Đính cổ.

Ngoài cửa động có dựng mái hiên, hai cột đá vuông, mặt tiền chạm khắc long vân. Trên cửa động có khắc bốn chữ đại tự “Minh đỉnh danh lam” – có nghĩa là : “Lưu danh thơm cảnh đẹp”.

Ngay cửa hang là tượng hai ông Hộ Pháp –Khuyến Thiện và Trừng Ác được đúc bằng đồng nguyên khối.

nhung-hinh-anh-dep-ve-chua-bai-dinh-ninh-binh-la-han

Vào trong động, tuy chiều cao của động chỉ trên 2 mét nhưng khá rộng và dài, trên trần động không có nhũ đá mà lại bằng phẳng, nhẵn lỳ như nhà mái bằng. Rất hiếm các hang động có mái phẳng và rộng đến như thế. Do nằm trong hang sâu ẩm ướt, nên hầu hết các hệ thống tượng thờ đều không thể còn. Mãi đến những năm gần đây, mới đúc tượng đồng nguyên khối, mạ vàng để thay thế các tượng Phật cũ do người dân lập tạm trước đó.

Nối tiếp động thờ Phật sang tới cửa hang bên kia là động thờ Thần Cao Sơn – bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian thờ Thần núi  của người Việt xưa. Tượng thần Cao Sơn được làm bằng gỗ, sơn son thếp vàng, đầu đội mũ cánh chuồn, hai tay cầm thẻ lệnh bài chắp trước ngực, dáng vẻ nghiêm cẩn, oai phong. Tương truyền, khi các nhà hảo tâm có ý định đúc tượng Ngài bằng đồng mạ vàng để thay thế cho pho tượng cũ, nhưng sau nhiều lần xin phép đấng thần linh bằng cách xin đồng xu âm dương nhưng bất thành, nhân dân và phật tử đã dựng một đền thờ mới cách động không xa, để nghênh rước pho tượng mới, bề thế, cao sang hơn làm nơi thờ phụng.

Ngoài ra, nằm trong khu vực Bái Đính cổ tự còn có một số điểm tâm linh khác phải chú ý tới đó là Động Tối, nằm ở tay ngai phía Bắc – nơi thờ Tam tòa Thánh Mẫu,

Ngay lối vào động là tượng thờ Quan Ngũ Hổ bằng đá, và một câu chuyện có thật về sự linh thiêng của loài hổ ở khu vực chùa Bái Đính được chính ông Hưởng , người giữ đền kể lại.

Chuyện kể rằng: những năm 60 của thế kỷ trước, vào những đêm rằm hàng tháng, ông Hổ thường xuyên về ngồi nghe kinh Phật, không quấy rầy hay chọc phá ai hết, ông Hưởng đã chứng kiến nhiều lần như vậy…

kham-pha-viet-nam-bai-dinh-chua-tuong-la-han

Động Tối còn được hiểu là âm, đối lập với động Sáng là dương, để âm dương hòa hợp theo quan niệm triết học cổ “âm dương khai thái” , trong động Tối có nhiều ngăn hơn động Sáng, được chia thành 7 động nhỏ, bài trí hệ thống tượng thờ theo tín ngưỡng thờ Mẫu xuất phát từ truyền thuyết Mẫu Liễu Hạnh hiển linh vào thế kỷ XVII.

Như vậy, có thêm động thờ Mẫu, đỉnh non thần Bái Đính thêm một nhân vật thờ mới, một tín ngưỡng dân gian mà nhân dân ta vô cùng sùng vọng, tạo thêm không gian linh thiêng, hoàn hảo, giao hòa tín ngưỡng thờ Phật – Thần – Tiên  trong không gian tâm linh của Bái Đính cổ tự. Tạo nên không gian lễ bái “không không – sắc sắc – Tiên – Thần – Phật” mỗi dịp hội về trên Minh đỉnh danh lam.

Chùa Bái Đính cổ khẳng định tâm thức dân gian, thể hiện văn hóa dân tộc không thể thiếu trong đời sống văn hóa làng xã, chiếm một vị trí khá đặc biệt và quan trọng trong di sản văn hóa Việt Nam.

Khám phá Việt Nam

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s