Tứ đại thần khí

Theo dòng lịch sử, trở về thời kỳ đầu trong công cuộc lập quốc của cha ông ta, đã từng có rất nhiều công trình kiến trúc, tâm linh gắn liền với những mốc son xây dựng và phát triển của lịch sử dân tộc. Nổi tiếng nhất trong những công trình tâm linh mà hậu thế sau này còn ca tụng là bộ An Nam tứ đại khí.

Đây được xem là bốn kỳ quan, bốn vật quốc bảo của nước ta thời Lý, Trần bao gồm: Tháp Báo Thiên, chuông Quy Điền, tượng chùa Quỳnh Lâm và vạc Phổ Minh. Mặc dù là những vật quốc bảo song quá trình binh biến, loạn lạc, các bảo vật đó đã bị phá hủy và mãi chỉ là huyền thoại trong tâm thức của người Việt sau này.

Hiện nay, tại chùa Bái Đính mới – nằm ở cửa ngõ phía Tây khu di tích cố đô Hoa Lư – tỉnh Ninh Bình, có bốn kỳ quan mới được lập nên, được xem là “Tứ đại khí” của Việt Nam thời hiện đại. Đó là Tháp Báo Thiên, Tháp chuông, Tượng Phật Di Lặc, và Vạc thuốc Chuông Gió.

“Tứ đại thần khí” sẽ được phát sóng trong chương trình Khám phá Việt Nam lúc 17h15 ngày 26/06/2016 trên kênh VTV1.

kham-pha-viet-nam-bai-dinh-thap-bao-thien

Tháp Báo Thiên mới được khởi công xây dựng từ năm 2009, với chiều cao 99 mét, gồm có 13 tầng. Kế thừa nghệ thuật di sản từ thời Lý, nghệ thuật kiến trúc thời Trần đã phát triển theo một con đường riêng, tạo ra một thời kỳ rực rỡ nữa của Phật giáo. Khác với sự tinh vi, chau chuốt của thời Lý, phong cách nghệ thuật của giai đoạn này đơn giản, khỏe khoắn, như muốn thoát khỏi nghi lễ, thể hện trong từng đường nét chạm trổ, kiến trúc, đề tài gần gũi với người dân và mang tính hiện thực cao hơn, trong đó Tháp Báo Thiên chùa Bái Đính là một ví dụ tiêu biểu. Tháp như nét nối giữa trời và đất, để từ đó những điều cầu nguyện về sự tốt đẹp của con người sẽ đến được với đức Phật dễ dàng hơn. Ngoài ra, trên tầng cao nhất của tháp còn là nơi an trí một phần Ngọc xá lợi của Đức Phật và một số xá lợi Thánh Tăng cùng các hạng mục kiến trúc thẩm mỹ khác, làm tôn thêm vẻ uy nghiêm và linh thiêng của ngôi Tháp này.

Tiếp đó là Tháp chuông. Chuông không biết bắt đầu có từ bao giờ, nhưng việc dùng chuông thì trong các kinh truyện thường có nhắc đến. Kinh Tăng Nhất A Hàm có chép “Mỗi khi tiếng chuông chùa ngân vang, thì những hình phạt trong ác đạo được tạm thời ngừng nghỉ, chúng sinh chịu hình phạt được tạm thời an vui”. Cũng bởi lẽ đó, trong các tự viện hầu như đều có tháp chuông, để thức tỉnh lòng người, có khả năng đánh động tâm linh, xua tan đau khổ và tạo cho cảnh chùa không khí trang nghiêm, êm ái.

Vietnam-Ninh-Binh-Gia-Vien-Bai-Dinh-Pagoda-4

Tháp chuông chùa Bái Đính đứng thứ 2 trong Tứ Đại Khí. Tọa lạc sau lưng cổng Tam quan nội, được xây theo lối gác chuông cổ hình bát giác, mang dáng dấp của một bông hoa sen cách điệu khổng lồ. Bên trong lòng tháp có đặt Đại hồng chung và trống đồng, cả hai đều to lớn , kỳ vĩ, được các nghệ nhân tạo tác tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa người Việt. Tổng thể tháp chuông là biểu tượng của Đất và Trời, của âm và dương, âm dương đất trời hòa hợp, mọi vật tốt tươi, sinh sôi nảy nở,hàm ý cầu cho quốc thái dân an, ấm no, hạnh phúc.

Được coi là thần khí thứ 3 trong bộ Tứ đại thần khí của chùa Bái Đính là tượng Phật Di Lặc – ngự tại đỉnh đồi Ba Rau bên phải chùa. Theo truyền thuyết, Phật Di Lặc được xem là vị Phật thứ 5, thay thế Phật Thích Ca Mâu Ni. Phật Di Lặc là vị Bồ Tát đã đạt được giác ngộ hoàn toàn, chứng ngộ thánh Phật, giảng dạy Phật pháp và giáo hóa chúng sinh. Ngài được xem là biểu tượng tuyệt đối của hạnh phúc trong phong thủy, biểu tượng của sự hài hòa, niềm vui vô tư lự.

Tượng được đúc bằng đồng nguyên khối, cao 10 mét và nặng 80 tấn. Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân chế tác đồng, tượng Phật Di Lặc trông thật sống động với ánh mắt, nụ cười hiền từ, như đang phổ độ chúng sinh, dùng nụ cười để soi sáng cả một vùng rộng lớn, đem lại niềm vui, hoan hỷ và hạnh phúc cho nhân dân.

kham-pha-viet-nam-bai-dinh-a-di-lac

Thần khí cuối cùng trong tứ đại thần khí chùa Bái Đính là Chiếc Vạc thuốc chữa bệnh. Đây là một loại vật dụng cổ ở Việt Nam, có hình lòng chảo, được dùng nấu cơm, nấu thuốc hoặc thức ăn cho nhiều người trong dịp lễ hội. Vạc thường được đúc bằng đồng nên còn gọi là vạc đồng. Vạc có thể trưng bày ở những nơi công cộng như là tài sản chung của cộng đồng, biểu tượng cho sự thịnh vượng và uy quyền. Ghi nhớ công ơn của Đức Thánh Nguyễn xưa kia đã cứu vua thoát khỏi việc hóa hổ bằng việc tắm nước trong vạc, chiếc Vạc thuốc Chuông Gió được làm ra với mong muốn mỗi du khách thập phương tới tham quan chiêm bái hay Phật tử hành hương về Bái Đính đều được uống nước thuốc trong chiếc Vạc này. Chén nước thuốc như tiếp sức cho hành trình của mỗi người và là cách tưởng nhớ công ơn to lớn của Thánh Nguyễn đã ban tặng trong suốt 1000 năm nay.

Do thời điểm hiện tại, quá trình tạo tác chiếc Vạc vẫn chưa hoàn thiện, nên chúng ta chỉ có thể được mục sở thị chiếc Vạc quý này trong thời gian không xa.

Sự hình thành và ra đời của bốn vật thiêng tại Khu tâm linh Chùa Bái Đính thể hiện cho sự tiếp nối tâm linh từ ngàn xưa truyền lại cho đời sau. Những tinh hoa, sáng tạo đúc kết trong mỗi biểu tượng tâm linh đều cho thấy tâm thức, trí tuệ của quần chúng nhân dân, muốn nâng niu, gìn giữ và phát triển nét đẹp văn hóa đã tồn tại trong suốt dặm dài của lịch sử, nhắc nhở chúng ta hướng tới những điều tốt đẹp trong cõi tâm linh, cầu mong làm thêm được nhiều điều thiện, mãi để lại tiếng thơm đến muôn đời.

Khám phá Việt Nam

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s