Bức bích họa trên núi Mèo Cào

Vân Long – miền đất huyền thoại, một danh thắng tuyệt đẹp, đồng thời là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc bộ. Nơi nối tiếng với dãy núi Mèo Cào đẹp như tranh vẽ đã được ghi danh vào Kỷ lục Việt Nam là bức tranh đá tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Nằm trên địa phận huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, chỉ cách trung tâm TP Ninh Bình chừng 17km, khu du lịch sinh thái thiên nhiên đất ngập nước Vân Long thực sự mang đến một cảm giác thích thú như chốn tiên bồng giữa khoảng không gian mênh mông của sen, lác, của hang động, núi đá và những dòng nước trong vắt có thể nhìn thấy rõ từng lớp rong rêu dưới đáy.

Vẫn là giữa mênh mông đầm nước với bạt ngàn lác và sen ấy, nhưng trong góc khuất kín nhất của dãy núi đá Thúi Thó, người dân địa phương đã phát hiện ra một sự kỳ lạ. Bức bích họa trên vách đá ngàn năm tuổi lúc ẩn lúc hiện. Kỳ lạ là chỉ khi dùng nước hắt lên thì những hình ảnh ấy mới hiện ra rõ nét. Không ít người dân cho rằng đó là những hình vẽ của ma quỷ tạo nên. Một số khác lại tin đây là bản đồ chỉ đường đến kho báu được vẽ bằng máu. Vậy đâu là sự thật để lý giải cho những bức họa hiếm hoi và độc đáo này?

Chuyện kể rằng, những bức bích họa nơi vách đá ở đây vốn được người dân địa phương phát hiện từ những năm đầu của thế kỷ XX. Có đôi vợ chồng nọ đi mò cua bắt ốc ở đầm, gặp mưa giông gió lớn đã chạy vào mái đá Cửa Chùa mà trú ẩn. Gió mạnh, tạt nước mưa vào vách đá khiến cho những hình vẽ trên vách hiện lên đỏ ối. Họ hiếu kỳ, tiến lại gần xem thì phát hiện hàng loạt những hình vẽ kỳ dị. Chính sự kỳ quái của những nét vẽ có liên quan đến nước mưa và bối cảnh hôm đó đã khiến người dân sợ hãi chạy về loan tin trong làng. Người dân trong vùng nghe tin cho đó là những hình vẽ của ma quỷ. Bởi vậy mà hàng loạt các câu chuyện mang màu sắc huyền bí, ma mị được dựng lên.

buc-tranh-nui-meo-cao2

PGS.TS Trình Năng Chung, Trưởng phòng khoa học – Viện khảo cổ học Việt Nam cho biết, trước những năm 60 thì rất nhiều gia đình nông dân làm lò nung vôi ở đây. Chính sức nóng âm ỉ của  lò nung vôi đó làm cho mái biến dạng, luôn luôn trong tình trạng bị háo nước, và chỉ khi có nước vào nó mới trở lại. Người ta dùng thổ hoàng, một loại khoáng chất màu son đỏ, ở một số vùng gọi là đá son, hay là đất son, màu rất đỏ, người ta nghiền ra lấy nhựa thực vật hòa lẫn vào và thêm một vài cái khác. Sau đó họ vẽ trên vách đá ở rất nhiều nơi.

Để nghiên cứu được tường tận về bức bích họa này không thể bỏ qua những yếu tố lịch sử, địa lí đặc biệt của vùng đất nơi nó được sinh ra. Xét về bối cảnh lịch sử thì vùng đất Gia Viễn, Hoa Lư – Ninh Bình là vùng đất in đậm dấu tích của các vương triều Đinh, Tiền Lê cách đây hơn 1000 năm. Vùng Gia Viễn cũng là quê hương của Đinh Tiên Hoàng. Mặc dù là nhà nước quân chủ tập quyền đầu tiên, còn rất non trẻ, nhưng nhà Đinh rất coi trọng hình pháp và hình pháp cũng vô cùng hà khắc. Theo sử sách, vua Đinh cho đặt vạc dầu lớn, nuôi hổ dữ để trừng trị tội phạm, những kẻ nổi loạn và chống đối. Đến thời vua Lê Đại Hành, hình pháp càng trở nên hà khắc. Các quan, tướng dù mắc lỗi nhỏ cũng bị xử tử. Đặc biệt là dươi thời Lê Long Đĩnh, những hình pháp trở nên quái dị nhất.

Bức bích họa trên vách đá vẽ hình một đao phủ rất dữ tợn, chân giẫm lên hai xác người, nó mô tả về một hiện tượng xã hội, phải chăng tác giả của những hình họa trên núi Mèo Cào là những người tỏ ra bất bình trước cách hành xử đối với những phạm nhân. Và họ có thể đã trốn đến đây viết, vẽ để thỏa nỗi bất bình của mình.

Như vậy, căn cứ vào những nghiên cứu và lý giải của PGS.TS Trình Năng Chung thì những nhận định về giá trị của một bức vẽ kỳ lạ trên vách đá trải qua hơn 1000 năm là hoàn toàn có cơ sở. Nơi vùng đất đầm chiêm trũng này, ngay tại vách mái đá sừng sững mà di tích chồng di tích. Đó không chỉ là một di sản văn hóa, thiên nhiên kỳ thú mà còn là tài liệu về khoa học, lịch sử quan trọng làm tiền đề cho những giải mã sâu hơn nữa về những bí ẩn mà tổ tiên con người để lại cho hậu thế hôm nay và cho đến mãi sau này. Vẫn còn đó những nét chữ chưa thể bình giải. Không ai có thể dám chắc rằng đằng sau những bức bích bích họa ấy còn ẩn chứa những điều gì? Cùng với việc bảo quản nguyên trạng hệ thống bích họa trên vách đá, câu trả lời cần nhiều hơn nữa sự khám phá, nghiên cứu và giải mã của các nhà khoa học.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s