DÒNG HỌ CÓ TỪ THỜI VUA HÙNG

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, vùng đất này vẫn được gọi là Đất Tổ. Núi Đọi Đèn, dòng sông Thao, bến sông Mè, chợ Mè. Tên đất, tên người, tên sông, tên núi dường như có một mối liên hệ mật thiết với nhau. Tại sao sông Thao còn có tên là Nậm Tao, vì sao chợ thị xã Phú Thọ còn được gọi là chợ Mè. Hành trình khám phá tiếp tục đến với một mảnh đất gắn với một dòng họ được cho là có từ thời Hùng Vương.

Đây là vùng đất của làng Mè xưa kia, giờ được gọi với cái tên thị xã Phú Thọ. Qua thời gian, chiến tranh tàn phá nhưng những dấu tích về một làng Mè, chợ Mè, bến sông Mè, thành Mè vẫn còn trong những câu chuyện của người dân nơi đây. Có người nói là thành Mè, có người lại gọi là Ma thành. Tương truyền xưa kia tại vùng núi Đọi đèn, ven bờ sông Thao chính là địa bàn cư trú của một bộ phận người dân tộc Tày, thủ lĩnh là Ma Khê. Vậy vì sao dòng sông Thao còn có tên là Nậm Tao? Từ tên sông, tên làng ta có thể phần nào thấy được, vùng đất này xưa kia đã có tộc người Tày sinh sống. Tương truyền, Ma Khê là con của một người đứng đầu bộ lạc người Tày vào đời Hùng Vương thứ 17, là người tài đức song toàn, từ nhỏ đã bộc lộ nhiều tài năng xuất chúng. Năm 18 tuổi, ông đã thay cha giữ chức tộc trưởng đứng đầu bộ tộc Tày núi Đọi. Đến đời Hùng Vương thứ 18, gặp lúc trong nước có giặc, ông mang dân binh Ma tộc giúp vua Hùng đánh giặc, lập được nhiều chiến công to lớn, được Hùng Duệ Vương yêu mến phong chức đại thần đại tướng quân và cử ông trấn thủ ở đất Phong Châu. Nhân dân núi Đọi rất tự hào về ông và dần dần đổi tên vùng đất mình sống thành đất Ma Khê. Ngược dòng lịch sử chúng ta có thể thấy từ những truyền thuyết và những ngôi đền còn lưu lại trên vùng đất này, truyền thuyết về vị tướng Ma Khê thời Hùng Vương cũng là trưởng tộc đời thứ nhất của dòng họ Ma là hoàn toàn có cơ sở. Có thế nói, câu chuyện về dòng họ Ma không được ghi chép trong sách sử nào, sở dĩ thời đó chưa có chữ viết, nhưng nó lại được lưu truyền cho đến ngày nay từ chính những con người sống ở vùng đất này. Đây là đền Trù Mật thờ Kiều Công Thuận và Ma tộc thần tướng Ma Xuân Trường. Bệ thờ Ma tộc thần tướng vẫn vững chãi nằm đó như là một minh chứng về một thời kỳ lịch sử oai hùng. Trên bệ thờ này có ghi rõ năm sinh, năm mất của vị tộc trưởng đời thứ 43 của dòng họ Ma.

Truyền thuyết về hai vị tướng quân này vẫn được những người dân xã Văn Lung truyền cho nhau từ đời này qua đời khác: Ngôi đền giờ đây nằm yên bình bên con đường  xanh tươi ở làng Trù Mật, thị xã Phú Thọ. Đền thờ hai vị tướng quân được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia như là một nhân chứng cho một thời kỳ lịch sử. Nếu như những đời tộc trưởng trước được lưu truyền bằng những câu chuyện, truyền thuyết thì đến đời tộc trưởng thứ 43 của dòng họ Ma đã chính thức được ghi trong sử sách. Thanh đại đao của 2 vị tướng quân được lưu giữ tại đền Trù Mật vẫn còn đó cũng là một câu chuyện vô cùng kinh ngạc, bởi một thanh đao có từ thế kỷ thứ 10, đến nay đã trải qua hơn 10 thể kỷ mà vẫn nguyên hình vẹn trạng. Phải chăng nó như một lời nhắc nhở cho con cháu nhớ về một thời oanh liệt của ông cha trên mảnh đất thiêng này Hiện nay dòng họ Ma còn lưu giữ được cuốn gia phả được dịch từ chữ Hán sang chữ quốc ngữ. Trong cuốn gia phả đó, ghi rõ tên của các đời tộc trưởng, đến đời ông Ma Ngọc Bảo là đời tộc trưởng thứ 77. Chúng ta thử làm một phép tính đơn giản, giả dụ  nếu lấy 77 đời nhân với vài chục năm thì con số đã lên tới hàng mấy nghìn năm rồi. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để dòng họ Ma có thể lưu giữ được cuốn gia phả của mình trong khi trong những thời đại trước không hề có chữ viết, câu trả lời sẽ nằm ở đâu? Còn rất nhiều điều mang tính truyền thuyết xung quanh cuốn gia phả của dòng họ này. Họ đã lưu giữ tên tuổi của các vị tộc trưởng như thế nào vẫn còn là điều bí ẩn nhưng có một điều có thể khẳng định chắc chắn rằng, một dòng họ vẫn còn giữ được một cuốn gia phả lâu đời như vậy hẳn là một điều đáng quý, một dòng tộc luôn giữ được truyền thống yêu nước, anh dũng lại càng là điều đáng quý hơn: Có thể nói, độ chính xác về niên đại của dòng  họ Ma vẫn còn cần phải khảo cứu thêm, nhưng những câu chuyện về ông tổ Ma Khê có từ thời vua Hùng mà nhà sử học Đào Duy Anh gọi là truyền thuyết khuyết sử lại trở nên rất thiêng liêng, là niềm tự hào của con cháu dòng họ Ma bây giờ.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s